Người điều khiển xe đạp điện chở quá số người khi tham gia giao thông là hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Do đó, mức phạt đối với hành vi chở quá số người khi điều khiển xe đạp điện tham gia giao thông được quy định như sau.
Contents
Quy định về điều khiển xe đạp điện
Trước hết, khoản 19 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 định nghĩa xe thô sơ gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy).
Điểm e khoản 1 Điều 3 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt cũng định nghĩa xe đạp máy bao gồm xe đạp điện.
Do đó, người điều khiển xe thô sơ bao gồm cả người điều khiển xe đạp điện. Và điều 31 Luật giao thông đường bộ năm 2008 cũng điều chỉnh cả người điều khiển xe đạp điện.
Khoản 1 điều 31 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:
“Điều 31. Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, người điều khiển xe thô sơ khác
1. Người điều khiển xe đạp chỉ được chở một người, trừ trường hợp chở thêm một trẻ em dưới 7 tuổi thì được chở tối đa hai người.“
Ngoài ra, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ đã loại trừ hành vi chở quá số người khi chở người bệnh đi cấp cứu tại điểm o khoản 1 điều 8.
Như vậy, người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông chỉ được chở một người; hoặc hai người trong đó có một trẻ em dưới 7 tuổi; hoặc hai người do chở người bệnh đi cấp cứu.
Mức phạt đối với hành vi chở quá số người
Hành vi chở quá số người khi lái xe đạp điện bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm o khoản 1 điều 8 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.
“Điều 8. Xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
o) Xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô chở quá số người quy định, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu;”
Như vậy, người điều khiển xe đạp điện chở quá số người sẽ bị phạt tiền 90 nghìn đồng.
Nguyên nhân là do khi chở quá số người thì xe sẽ khó phanh, cồng kềnh; gây ảnh hưởng tầm nhìn của người tham gia giao thông khác, nên dễ gây tai nạn giao thông.
Lái xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm không?
Đi xe đạp dùng ô bị phạt bao nhiêu tiền?
Từ 01/01/2020, tăng mạnh mức phạt tiền khi lái xe dùng điện thoại
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
- Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
- Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
- Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.