Hai loại tem thường thấy trên kính xe ô tô và mức xử phạt

0
370

Trên kính xe ô tô thường thấy có hai loại tem: 1 màu vàng chanh và 1 màu xanh dương. Không hiểu nó có ý nghĩa như thế nào? Nếu không có thì có bị phạt không?

Thứ nhất, hai loại tem thường thấy trên kính xe ô tô.

Tem đăng kiểm xe (màu vàng):

Để đảm bảo an toàn đồng thời bảo vệ môi trường thì hầu hết các chủ xe mới điều phải tiến hành làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô trước khi đăng ký xe mới. Đây là một quy trình quan trọng và bắt buộc chủ sở hữu xe phải thực hiện. Ở đây khi các bạn đến làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô thì nhân viên đăng kiểm sẽ tiến hành các thủ tục kiểm tra theo đúng trình tự đã quy định để biết xe có đạt tiêu chuẩn hay không.

2 loại tem
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật giao thông, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
  • Nếu đạt: Chủ sở hữu xe sẽ được cấp hoặc được phép gia hạn giấy đăng kiểm trước đó.
  • Nếu không đạt: Chủ sở hữu xe bắt buộc phải hoàn thiện những lỗi chưa đạt đến khi nào đạt thì mới được cấp giấy đăng kiểm xe.

​Trên thực tế hiện nay có rất nhiều phương tiện đã quá thời gian sử dụng, lỗi thời cũ kỹ nhưng vẫn được đưa vào sử dụng nó ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm bên trọng lại vừa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do đó những xe trước khi được đưa vào sử dụng tham gia giao thông thì cần phải được đăng kiểm để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường. 

Tùy thuộc vào từng loại xe cụ thể và tuổi thọ hiện có của xe mà có những thời hạn đăng kiểm quy định. Thông thường thì thời hạn đăng kiểm xe ô tô sẽ được nêu cụ thể trên tem đăng kiểm xe, loại tem này sẽ được dán trực tiếp lên chắn gió phía trên.

Tem nộp phí sử dụng đường bộ (màu xanh):

Đường bộ là phần diện tích của đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ được nhà nước hoặc tập thể tiến hành xây dựng để các phương tiện vận tải và người tham gia giao thông. Mỗi tuyến đường đều có chất lượng và tuổi thọ khác nhau. Trong quá trình sử dụng đường bộ thì thao tác bảo trì và sửa chữa là yếu tố không thể thiếu. Và muốn có đủ tài chính để bảo trì và sửa chữa thì cần tiến hành thu phí đối với phương tiện tham gia giao thông. Do đó, có thể hiểu chi phí bảo trì đường bộ là khoản phí sử dụng đường bộ thu trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, mà chủ phương tiện phải nộp.

Khoản phí này thu theo năm, xe bạn đi ít hay nhiều vẫn phải nộp bình thường Phí bảo trì chưa bao gồm phí cầu đường mà tài xế phải nộp khi đi qua các trạm thu phí đường bộ (hiện cả nước có 53 trạm thu phí BOT). Nói cách khác, chủ xe vừa phải đóng phí đường bộ hàng năm, vừa bị thu phí qua trạm BOT.
Quỹ bảo trì đường bộ được lấy từ phí sử dụng đường bộ quy định tại Thông tư số 293/2016/TT-BTC như sau: “c) Số tiền còn lại (sau khi trừ số tiền quy định tại điểm a và điểm b Khoản này) tổ chức thu phí chuyển về Cục Đăng kiểm Việt Nam (việc chuyển tiền có thể thực hiện thông qua các ngân hàng thương mại). Cục Đăng kiểm Việt Nam nộp vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước trong thời hạn tối đa không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày thu phí”.
Sau khi nộp phí sử dụng đường bộ, chủ xe sẽ được dán tem vào kính chắn gió phía trước Trên tem có ghi rõ ngày hết hạn, và thường dán song song với tem đăng kiểm.

Thứ hai, mức phạt nếu xe không có hai loại tem (tem đăng kiểm và tem sử dụng đường bộ)

Căn cứ Điểm e Khoản 5 và Điểm a Khoản 6 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ:

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm e khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, hai loại tem tuy cùng dán nhưng nếu không có tem đăng kiểm thì người điều khiển xe sẽ bị phạt từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng và còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
Còn đối với tem nộp phí sử dụng đường bộ, hiện tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP chưa có quy định nào nói về vấn đề phạt đối với trường hợp xe không dán tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây