Tất tần tật về hành lang an toàn đường bộ

0
91

Hiện nay có khá nhiều hộ gia đình, hộ kinh doanh vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Thế nhưng họ lại không hiểu rõ đó là gì và có bị phạt hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết giúp bạn.

Hành lang an toàn đường bộ
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật đường bộ – gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Hành lang an toàn đường bộ là gì?

Theo khoản 5 điều 3 Luật Giao Thông đường bộ 2008 quy định: “Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ”.

Trong đó: “Đất của đường bộ là phần đất trên đó công trình đường bộ được xây dựng và phần đất dọc hai bên đường bộ để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ.”

Ta có thể hiểu là phạm vi tính từ đất của đường bộ trở ra là hành lang an toàn đường bộ, chính vì vậy ta phải có khoảng cách an toàn theo quy định.

Theo điều 15 Nghị định 11/2010/NĐ-CP về quản lý kết cấu hạ tầng và giao thông đường bộ của Chính Phủ: 

(i) Đối với đường ngoài đô thị: căn cứ cấp kỹ thuật của đường quy hoạch , đường bề rộng tính từ đất ra ngoài là:

a) Đường cao tốc là 47 mét

b) Đường cấp I, cấp II với 17 mét

c) Đường cấp III được phép 13 mét

d) Đường cấp IV, cấp V là 9 mét

đ) Đường có cấp thấp hơn cấp V là 4 mét

(ii) Đối với đường đô thị: bề rộng được tính từ mép đường chỉ đị giới xây dựng theo cấp thẩm quyền đã duyệt. Đối với cao tốc đô thị thì hành lang an toàn chuẩn là 40m

(iii) Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn lên hành lang đường sắt thì ta ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt; nhưng tuyệt đối không được chồng lên đường bộ.

Trong trường hợp cả hai chung nhau mép dọc thì mép đáy rãnh phía nền đường cao hơn, nếu cao độ bằng nhau thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía đường sắt.

(iiii) Đối với hành lang an toàn đường bộ chồng lên hành lang an toàn đường thủy thì mép bờ tự nhiên chính là ranh giới an toàn.

Tham khảo thêm kiến thức về: Luật đường bộ

Giới hạn hành lang an toàn đường bộ

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 3/9/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tại khoản 2 Điều 1 của Nghị định này quy định về giới hạn hành lang an toàn đường bộ như sau:

(i) Đối với đường ngoài đô thị: căn cứ cấp kỹ thuật phạm vi hành lang an toàn đường bộ tính từ bề rộng từ đất trở ra:

a) Đường cấp I, II là 17 mét

b) Đường cấp III được phép 13 mét

c) Đường cấp IV, cấp V là 9 mét

d) Thấp hơn đối với đường cấp V là 4 mét

(ii) Đối với cao tốc trong đô thị

a) Tính từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra đối với hầm và cầu cạn mỗi bên không <10 mét

b) Là chỉ giới đường đỏ theo quy định mà cấp thẩm quyền phê duyệt đối với hầm và cầu cạn.

c) Từ mép ngoài của mặt đường đến chỉ giới đường đỏ, nhưng không < 10 mét đối với đường cao tốc không có đường bên.

Lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ bị xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 10. Lấn, chiếm đất, Nghị định 102/2014/NĐ-CP Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai:

(i) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng – 3.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp

(ii) Hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ khi chiếm đất trồng lứa, trồng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, từng sản xuất, đất phi nông nghiệp… thì bị phạt từ 3.000.000 đồng – 5.000.000 đồng.

(iii) Khi lấn, chiếm đất ở thì bị phạt từ 5.000.000 đồng – 10.000.000 đồng

(iiii) Hành vi lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định tại Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt; trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão và trong các lĩnh vực chuyên ngành khác.

Biện pháp khắc phục hậu quả của hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ: 

(i) Tại các khoản 1,2 và 3 thì buộc phải khôi phục và  trả lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm

(ii) Theo khoản 7,8 điều 13 tại nghị định 121/2013/NĐ-CP:

Đối với các hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất không được sử dụng hoặc công trình xây dựng sai thiết kế khi đã được phê duyệt, sai quy hoạch đối với những công trình xây dựng được miễn cấp phép. Mức phạt tại những lỗi sai này phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

(iii)Theo khoản 3,5,6 và 7 khi có biên bản xử phạt hành chính mà vẫn còn tái phạm thì có thể xem xét theo các góc độ khác nhau để xử phạt từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (nếu có).”

Bạn có thể tìm hiểu kiến thức về trạm dừng nghỉ.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

Bài viết trong lĩnh vực pháp luật lao động được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, Email:info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây