Nộp chậm phí bảo trì đường bộ thì có bị phạt không?

0
1269

Một chiếc ô tô để có thể lưu thông trên đường. Theo quy định của Pháp luật Việt Nam phải nộp phí bảo trì đường bộ.Vậy chậm nộp phí bảo trì đường bộ có bị phạt không?

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật giao thông, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Phí bảo trì đường bộ là gì?

Phí bảo trì đường bộ là một loại phí dùng để nâng cấp, sửa chữa bảo dưỡng các tuyến đường do nhà nước thu từ các phương tiện. Kinh phí thì có hạn nhưng nhà nước vẫn muốn người dân có thể đi lại trên những tuyến đường hiện đại và tốt nhất do vậy phí bảo trì đường bộ ra đời.

Những phương tiện áp dụng phí đường bộ

Tất cả các loại phương tiện như ô tô, xe bán tải, xe tải, xe công-ten-nơ đều phải chịu một mức phí bảo trì đường bộ khác nhau. Dù là cá nhân hay tổ chức thì cũng chịu mức tương tự như nhau. Quy định của Bộ Giao thông vận tải chỉ dựa trên số chỗ ngồi đối với xe du lịch và xe bán tải, đối với xe tải dựa trên tải trọng của xe.

Phí đường bộ sẽ được đóng theo năm hoặc tháng, các trường hợp đóng trước thì sẽ được giảm mức phí. Các mức phí gồm: 1 tháng,  6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng, 30 tháng.

Các địa điểm nộp phí đường bộ:

– Các trạm đăng kiểm xe cơ giới nơi gần nhất.

– Các trạm thu phí bảo trì đường bộ trên các quốc lộ.

– Nộp tại các trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, huyện nơi gần nhất.

Phí bảo trì đường bộ 2020 mới nhất cho xe ô tô, xe tải, xe bán tải, xe công-ten-nơ

TT Loại phương tiện chịu phí Mức phí thu (ngàn đồng)
1 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
1 Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân 130 780 1.560 2.280 3.000 3.660
2 Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt); xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ 180 1.080 2.160 3.150 4.150 5.070
3 Xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg 270 1.620 3.240 4.730 6.220 7.600
4 Xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg 390 2.340 4.680 6.830 8.990 10.970
5 Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg 590 3.540 7.080 10.340 13.590 16.600
6 Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg 720 4.320 8.640 12.610 16.590 20.260
7 Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg 1.040 6.240 12.480 18.220 23.960 29.270
8 Xe ô tô đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên 1.430 8.580 17.160 25.050 32.950 40.240

Thời gian nộp phí bảo trì đường bộ

Theo chu kỳ đăng kiểm

Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống: Chủ phương tiện thực hiện chu kỳ đăng kiểm và được cấp tem sử dụng theo mức phí nộp tương ứng.

Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở lên: Chủ phương tiện phải thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ theo năm hoặc theo chu kỳ đăng kiểm.

Theo năm dương lịch

Các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí bảo trì đường bộ theo năm dương lịch thì phải gửi văn bản đến cơ quan đăng kiểm và thực hiện nộp phí đăng kiểm theo năm dương lịch. Hằng năm, trước ngày 1/1, các đơn vị thực hiện nộp phí theo quy định.

Theo tháng

Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được thực hiện nộp phí theo tháng. Các đơn vị này phải gửi văn bản lên đơn vị đăng kiểm để đăng ký nộp theo tháng. Trước ngày mùng 1 của tháng kế tiếp, các đơn vị phải nộp phí bảo trì đường bộ theo quy định của pháp luật

Kết luận: Vì Phí đăng kiểm và Phí đường bộ nộp cùng nhau do đó, nếu không nộp cùng nhau, mà Thời hạn đăng kiểm của xe bạn vẫn còn, mà Hết hạn phí đường bộ, thì sẽ KHÔNG BỊ PHẠT . Tuy nhiên việc thu, và nộp phí là CHÍNH SÁCH mà nhà nước ta YÊU CẦU phải thực hiện. Nếu không thực hiện thì chắc chắn sẽ có biện pháp để xử lý. Chứ loại phí này không phải là điều kiện để tham gia giao thông trên đường. Chính vì thế, cảnh sát giao thông sẽ không xử phạt bạn khi bạn chưa đóng phí đường bộ nhưng sẽ truy thu phí mà bạn chưa nộp.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây