Phà-phương tiện vùng sông nước

0
49

Phà là phương tiện di chuyển đường thủy đã xuất hiện ở Việt Nam từ lâu. Phà được sử dụng ở nhiều nơi trên cả nước, nhất là những tỉnh, thành phố vùng sông nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển trên đường thủy. Bên cạnh đó, phà còn là phương tiện vận tải hàng hóa, tàu lửa, xe hơi… thông dụng trên những tuyến cố định. Vậy phà là gì? Phà có những ưu điểm và nhược điểm nào? 

Phà - phương tiện vùng sông nước
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Phà là gì?

Phà là phương tiện vận chuyển hình chữ nhật, lòng phẳng, dùng để chở xe cộ và người qua sông. Phà được thiết kế thành nhiều loại hình, có phà được thiết kế chỉ chuyên chở người nhưng cũng có phà được thiết kế với mục đích để vận chuyển hàng hóa, xe hơi, xe máy hay thậm chí là tàu lửa. Phà là phương tiện của hệ thống giao thông đường thủy của nhiều tỉnh, thành phố và hải đảo, cho phép vận chuyển trực tiếp giữa các tuyến đường cố định với chi phí xây dựng thấp hơn nhiều so với cầu hoặc đường hầm.

Tìm hiểu thêm bài viết bổ sung thông tin về Tàu đánh cá

Tổng hợp các phà ở Việt Nam

Trong quá khứ, Việt Nam đã xây dựng rất nhiều bến phà nối liền các địa phương với nhau, thuận tiện cho việc di chuyển và trao đổi hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, theo thời gian một số tuyến phà đã được thay thế bởi những cây cầu và hầm qua sông. Vì vậy, ở Việt Nam hiện nay chỉ còn lại một số tuyến phà chính.

Bến phà Rạch Miễu được xây dựng tại bến đò Song Thuận (nối tỉnhTiền Giang với tỉnh Bến Tre).

Bến phà Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên (nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre).

Phà Đông Xuyên nối hai liền huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh và huyện Hiệp Hoà tỉnh Bắc Giang.

Phà Đại Ngãi nối liền huyện Cù Lao Dung và huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Phà Cầu Quan được xây dựng tại tỉnh Trà Vinh.

Phà Vạn Phúc nối huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên và huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Phà Sa Cao nối liền huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định và huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Phà Thịnh Long nối hai huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Phà Mễ Sở nối liền tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội.

Phà Phước Khánh nối huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Phà Xóm Chài, thành phố Cần Thơ.

Phà Vạn Yên, tại tỉnh Sơn La.

Phà Phú Định, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh.

Phà An Hoà, nối liền huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang với Thành phố Long Xuyên.

Phà Cần Giờ – Cần Giuộc nối thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An.

Phà Vũng Tàu – Cần Giờ nối liền huyện Cần Giờ và thành phố Vũng Tàu.

Phà Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối quận 2, thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai.

Phà Bình Khánh, nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ của thành phố Hồ Chí Minh.

Phà Tân Long qua sông Cửa Tiểu.

Phà Tân Phú qua sông Hàm Luông nối huyện Châu Thành và huyện Chợ Lách tỉnh Bến tre.

Phà Ngũ Hiệp.

Phà Kinh Nước Mặn thuộc huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Phà Bà Nhờ thuộc huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Phà Xã Bảy thuộc huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Bến phà Long Sơn thuộc huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Phà Băng Tra thuộc tỉnh Bến Tre.

Phà Năng Gù thuộc huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Phà Châu Giang, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Phà Thạnh Thới, tỉnh Kiên Giang (nối liền thị xã Hà Tiên và huyện đảo Phú Quốc).

Phà Tuần Châu vượt biển, nối Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh và đảo Cát Bà, thành phố Hải Phòng.

Phà Gót, nối đảo Cát Hải với đảo Cát Bà, thành phố Hải Phòng.

Phà Sa Đéc qua sông Tiền, nối thành phố Sa Đéc và huyện Cao Lãnh của tỉnh Đồng Tháp.

Xem thêm các quy định chung về luật giao thông đường thủy nội địa 

Ưu và nhược điểm của phà

Phà là phương tiện đã xuất hiện từ lâu và được sử dụng ở nhiều nơi trên cả nước. Những ưu điểm khi sử dụng phà có thể kể đến đó là :

Thứ nhất, chi phí xây dựng các tuyến phà thường thấp hơn chi phí xây dựng cầu hoặc hầm bắc qua sông. Một số địa phương có nguồn ngân sách hạn hẹp, chưa đủ chi phí xây cầu có thể chọn xây dựng tuyến phà là phương án thay thế.

Thứ hai, phà là phương tiện vận tải hữu ích trên các tuyến đường thủy cố định. Phà vừa có thể chở người, vừa có thể vận tải hàng hóa. Với những phà được thiết kế đặc biệt, có thể chở được trọng tải lớn như hàng trong xe container, xe máy, ô tô… thậm chí là tàu lửa. Yếu tố này rất phù hợp để dùng phà vào mục đích vận chuyển, giao thương hàng hóa giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế.

Thứ ba, chi phí để sử dụng phà rất hợp lý. Mọi người dân đều có thể chi trả phí dịch vụ khi qua phà. Với người đi bộ và xe đạp, chỉ cần chi trả khoảng 12.000 đồng cho một lượt qua phà. Với các loại ô tô chở người và chở hàng, giá vé sẽ tăng dần theo tải trọng của xe.

Thứ tư, phà còn được sử dụng với mục đích giảm thiểu tắc nghẽn giao thông cho các cây cầu. Ví dụ : tuy đã có cầu Rạch Miễu nối liền tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre nhưng cây cầu này thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông. Vì vậy, phà Rạch Miễu vẫn tiếp tục được sử dụng song song với cầu Rạch Miễu để giảm lưu lượng phượng tiện lưu thông qua cầu.

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, hình thức vận tải bằng phà vẫn tồn tại một số nhược điểm :

Một là tốc độ di chuyển của phà chậm, thường xảy ra tình trạng đợi phà, “lụy phà” khi vào giờ cao điểm. Khi số phương tiện chờ qua sông lớn hơn số lượng mà phà có thể vận tải sẽ dẫn đến tình trạng người dân phải chờ đợi, chen lấn.

Hai là một số tuyến phà đã được khai thác lâu năm, phà đã cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi di chuyển. Bên cạnh đó, một số phà không được trang bị đầy đủ phao cứu sinh, khi phà gặp trục trặc có thể gây ra nhiều thiệt hại về người và của không thể lường trước.

Ba là ở một số bến phà thường xảy ra tình trạng nhồi nhét khách lên phà, chở quá số người quy định. Việc này dẫn đến sự gia tăng tải trọng cho phà, tiềm ẩn nguy cơ chìm phà, lật phà gây nguy hiểm đến tính mạng của hành khách.

Xem thêm quy định pháp luật về luật đường bộ

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây