Phụ tùng xe máy – Một số thông tin cần biết

0
420

Bảo dưỡng và thay thế phụ tùng xe máy định kỳ sẽ giúp xe máy vận hành mượt mà, êm ái, kéo dài tuổi thọ cho xe máy, đảm bảo an toàn cho người vận hành đồng thời tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả.

Phụ tùng xe máy - Một số thông tin cần biết
Phụ tùng xe máy – Một số thông tin cần biết

Phụ tùng xe máy là gì?

Phụ tùng xe máy bao gồm khá nhiều chi tiết lớn, nhỏ khác nhau, dùng để thay thế các bộ phận nguyên bản trong xe máy mỗi khi bị hỏng hóc hoặc thay thế theo định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Mỗi loại xe máy khác nhau sẽ có những loại phụ tùng xe máy riêng biệt: phụ tùng xe máy yamaha, phụ tùng xe máy honda, phụ tùng xe máy suzuki,…

Các tiêu chí chọn mua phụ tùng xe máy

(i) Bao bì và thông tin bên ngoài: Phụ tùng xe máy này được nằm trong bao bì chắc chắn, không cũ hay bị rách. Trên bao bì, vỏ hộp in tên rõ ràng tên nhà sản xuất, tên sản phẩm, mã vạch, tem, thời gian sản xuất…

(ii) Đối với phụ tùng xe máy thuộc nhóm đồ điện: Nên kiểm tra và quan sát thật kỹ các đặc điểm như lõi dây đồng dầy, to, phần vỏ ngoài dày dặn, không bị hư hỏng, xỉn màu hay méo mó.

(iii) Đối với phụ tùng xe máy thuộc nhóm bình ắc quy: Phụ tùng xe máy không bị nứt bể, không gỉ sét, các đầu sạc còn mới, vỏ ngoài đẹp và khi xách lên có cảm giác chắc chắn, nặng tay.

(iv) Đối với các phụ tùng xe máy thuộc bố thắng: Đảm bảo được làm từ kim loại nhôm trắng, bề mặt kim loại cứng cáp, rắn chắc, lớp mạ ngoài không bong tróc lúc cào nhẹ.

(v) Đối với phụ tùng xe máy là vành hoặc căm xe: Nên được xi kim loại, khi gõ sẽ tạo ra tiếng thanh vang, mới sáng, vành tròn đều và không bị méo.

(vi) Các loại dây: Cáp mịn, có lớp nhựa đen, bên trong đảm bảo có lớp nhựa bảo vệ dây cáp chắc chắn.

Chu kỳ bão dưỡng, thay thế phụ tùng xe máy

Bảo dưỡng kèm với thay thế phụ tùng xe máy định kỳ có thể giúp xe máy vận hành một cách tối ưu, kéo dài tuổi thọ và nâng cao giá trị khi chuyển nhượng. Các phụ tùng xe máy nên định kỳ chú ý bảo dưỡng bao gồm:

(i) Dầu nhớt: Cần chủ động thay dầu nhớt khi mô tô đã chạy khoảng 2.500 – 3.000 km để đảm bảo độ ma sát tốt. Đối với xe mô tô mới sử dụng hoặc mới mua, chú ý thay dầu sau 1000 km đầu tiên để xe được vận hành trơn tru và với các lần sau, có thể thay theo chỉ định hoặc khuyến cáo của nhà sản xuất phụ tùng. Ngoài ra, chú ý thay nhớt xe khi chạy trên điều kiện địa hình ngập nước hay thường xuyên chạy ở những địa hình nhiều khói bụi, gồ ghề.

(ii) Dầu láp: Định kỳ thay dầu láp theo nguyên tắc cứ 3 lần thay dầu máy sẽ là 1 lần thay dầu láp.

(iii) Nước làm mát: Sau mỗi 10.000 km đường chạy hoặc sau khi lưu thông trên các địa hình hiểm trở như dốc, đèo, bạn nên chú ý châm thêm nước làm mát cho xe.

(iv) Dầu phanh, má phanh: Kiểm tra và thay mới dầu phanh, má phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km đường chạy.

(v) Lọc gió: Chú ý kiểm tra và thay mới lọc gió theo định kỳ mỗi 10.000km sử dụng để xe chạy mượt mà, êm ái hơn.

(vi) Lọc nhớt: Lọc nhớt là bộ phận lọc các cặn bẩn có trong nhớt. Trong quá trình vận hành xe, nhớt xe dính bẩn từ các động cơ, từ bùn, bụi, đất ở trên đường bạn đi. Nếu nhớt không được lọc cẩn thận, những cặn bẩn này sẽ làm xước các bộ phận nằm bên trong, làm giảm đi tuổi thọ của các phụ tùng trong xe. Dấu hiệu nhận biết khi nhớt có quá nhiều bụi bẩn là lượng khói nhả ra từ pô trở nên đậm màu, đen kịt lại. Do đó, phải thay lọc nhớt định kì sau 3000 – 4000 km vận hành trên đường để bảo vệ xe cũng như là bảo vệ bên trong xe của bạn.

(vii) Lốp xe và bộ chuyển động: ​​hiện nay có hai loại lốp xe máy: lốp không săm và lốp có săm thông thường. Lốp có săm thường được dùng cho các dòng xe máy phổ thông, hạng trung thông thường bởi có giá cả rẻ, dễ dàng sửa chữa khi gặp sự cố. Lốp có săm thường được lắp đặt cho những dòng xe số hiện nay. Lốp không săm thường được lắp đặt cho các dòng xe tay ga cao cấp. Lốp không săm có ưu điểm là tính an toàn cao, không bị xì hơi ngay lập tức nếu va phải đinh. Tuy nhiên, giá cả của lại cao hơn và khi thay thế sẽ yêu cầu trình độ chuyên môn của người sửa tốt hơn.

Những lý do nên bảo dưỡng phụ tùng xe máy

Mỗi dòng xe có cấu tạo khác nhau, cho nên phụ tùng xe máy cũng có những thông số kỹ thuật khác nhau. Do đó, việc sử dụng các phụ tùng xe máy không chính hãng (có các thông số kỹ thuật khác với phụ tùng xe máy nguyên bản) có thể dẫn đến các bộ phận trong xe hoạt động không ăn nhập với nhau. Đây là nguyên nhân khiến xe hỏng nhanh hoặc vận hành ì ạch, gây nguy hiểm cho người điểu khiển mô tô. 

Cùng với đó, phụ tùng xe máy chính hãng được sản xuất trên dây chuyền lắp ráp hiện đại cũng có những thông số kĩ thuật phù hợp với xe máy. Do đó, đảm bảo được sự đồng bộ với các bộ phận khác, chi tiết khác bên trong xe, có thể giúp xe vận hành với công suất ổn định, mượt mà, êm ái hơn.

Việc kiểm tra và thay thế phụ tùng xe máy định kì sẽ nâng cao tuổi thọ cho xe, đồng thời giúp giữ được trải nghiệm tuyệt vời khi đi xe như lúc mới mua. Việc coi thường kiểm tra định kì cho xe là hết sức nguy hiểm, lâu ngày có thể dẫn đến hỏng những phụ tùng khác trong xe, gây tốn nhiều tiền hơn khi sửa chữa.

Tìm hiểu thêm bài viết bổ sung kiến thức về luât đường bộ.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây