Quay đầu xe, những vấn đề quan trọng phải biết để tránh mất tiền oan

0
377

Việc quay đầu xe là một trong những thao tác thường xuyên xảy ra đối với những ai lái xe. Việc quay đầu xe là một kỹ thuật tương đối đơn giản nhưng với một số tài mới thì đây quả là điều khó khăn. Người tham gia giao thông cần nắm bắt những vấn đề quan trọng nào để tránh mất tiền oan.

Những điều cần lưu ý về việc quay đầu xe Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật giao thông, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Quay đầu xe sao cho đúng luật

Theo quy định của luật giao thông đường bộ tại Việt Nam xe hơi thường chỉ được phép và nên quay đầu tại các giao lộ, những nơi không có biển cấm quay đầu, các ngã ba, ngã tư thoáng, góc cua rộng. khi quay đầu cấc bạn nên lựa chọn những điểm quay đầu có ngõ tại phía làn đối diện để không phải tiến, lùi quá nhiều, tránh gây tắc đường.

Khi quay đầu xe tại các khoảng trống giữa dải phân cách, các lái xe cần hết sức chú ý, đề phòng các xe lao tới từ làn đối diện. Trong trường hợp phải quay đầu xe trên đường không có dải phân cách, bạn phải đặc biệt chú ý các xe lao đến từ mọi hướng. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý, chỉ được phép quay đầu ở những đoạn có vạch kẻ đường đứt quãng, không được quay xe tại những đoạn đường kẻ vạch liền.

Quay đầu xe tại giao lộ

Khi muốn quay đầu xe tại giao lộ, điều đầu tiên các bạn cần quan sát và nắm bắt được tình hình giao thông tại khu vực muốn quay đầu xe. khi đã quan sát được và nhận thấy có thể quay đầu các bạn phải cho xe đi sát làn đường ngoài cùng bên trái và bật đèn tín hiệu rẽ trái trước vị trí quay đầu là 15m đồng thời giảm dần tốc độ để các xe đi sau không bị dồn bất ngờ.

Khi đã qua hết đoạn đường có dải phân cách, bạn hãy dừng xe và bẻ hết lái rồi mới rẽ. Cách quay đầu xe này sẽ giúp cho xe bạn thu hẹp tối đa góc cua và hạn chế ảnh hưởng tới việc lưu thông của các xe chiều ngược lại.
Trong trường hợp đường quá đông, bạn hãy điều khiển xe di chuyển chậm để có thể dừng trước đèn đỏ và quay đầu xe khi đèn chuyển sang xanh nhằm tránh ảnh hưởng đến các xe lưu thông ở các hướng, gây tắc đường.

Bạn cũng cần đặc biệt lưu ý là không quay xe trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Quay đầu xe tại đường có dải phân cách cứng

Cũng giống như tại giao lộ, khi muốn quay đầu  tại đoạn đường có dải phân cách cứng, áp sát làn bên trái ngoài cùng vì đường có dải phân cách cứng luôn có tốc độ lưu thông khá cao nên bạn cần bật đèn tín hiệu trước 25m so với vị trí quay đầu rồi.Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt thận trọng và quan sát kỹ các phương tiện đang lao đến.

Khi đầu xe mới chớm sang phần đường ngược chiều, bạn nên dừng lại quan sát nhằm tránh lao vào các phương tiện gần bạn, đồng thời giúp các xe lưu thông ngược chiều dễ dàng nhận ra xe bạn và điều chỉnh tốc độ kịp thời. Khi quay đầu xe xong, bạn vẫn nên tiếp tục di chuyển trên làn ngoài cùng bên phải của xe một đoạn rồi mới tăng tốc và nhập lại vào làn xe bên trái.

Quay xe trên đường hẹp không có dải phân cách cứng

Việc quay đầu xe trên các đường nhỏ sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với khi quay đầu xe tại giao lộ hay đường rộng có giải phân cách. Tại những đoạn đường nhỏ, hẹp, chỉ cần lái xe dừng dằng một phút thôi cũng đủ gây ra tắc nghẽn giao thông.

Một trong những khó khăn gặp phải của các bác tài khi cho xe quay đầu tại con đường hẹp là dù xe đã đi sát tim đường nhưng các xe máy vẫn lách và vượt từ bên trái. Ngoài ra, nếu lấn sang trái quá nhiều thì phần đường còn lại nhiều khả năng sẽ không đủ cho bạn quay đầu xe. Do đó, nếu thấy đường quá hẹp thì tốt nhất bạn nên cho xe di chuyển đến một ngã tư gần nhất để quay đầu.

Khi quay đầu bạn nên bật xi-nhan trước khoảng 20m và di chậm dần trước khi quay đầu xe. Sau đó, bạn nên dừng hẳn trong khoảng 2 giây để đánh lái tại chỗ rồi di chuyển tiếp để quay xe. Bạn cần lưu ý, mặc dù cho xe tiến chậm nhưng phải tiến đều và luôn quan sát các xe từ phía đối diện đang lao tới. Nếu bạn cho xe tiến dập dình thì rất dễ bị các xe máy tìm cách lách qua và gây ra những va chạm không mong muốn.

Biển báo quay đầu xe, cấm quay đầu xe

Theo quy chuẩn cũ năm 2012, biển cấm rẽ trái (P123a) đồng nghĩa với việc cấm các phương tiện quay đầu xe. Nhưng từ năm 2016, quy chuẩn 41 mới do Bộ giao thông vận tải ban hành (có hiệu lực từ 1/11) quy định biển cấm rẽ trái không còn giá trị cấm các phương tiện quay đầu xe.

Cụ thể, “Để báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau phải đặt biển cấm rẽ trái hoặc cấm rẽ phải, biển không có giá trị cấm quay đầu xe”. 

Với biển cấm rẽ trái dành riêng cho ôtô (P103c) tại Quy chuẩn 41/2016 cũng không tồn tại khái niệm “cấm ôtô rẽ trái thì cấm luôn quay đầu”.

Đối với việc cấm quay đầu xe, quy chuẩn đã bổ sung các biển báo mới với quy định cụ thể: Cấm rẽ trái và quay đầu xe, Cấm rẽ phải và quay đầu xe, Cấm ôtô rẽ trái và quay đầu xe và Cấm ôtô rẽ phải và quay đầu xe.

Mức phạt quay đầu xe sai quy định

Mức xử phạt cho người điều khiển xe ô tô quay đầu trái với quy định của pháp luật được quy định tại điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
i) Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư;
k) Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, ngầm, gầm cầu vượt, trừ trường hợp tổ chức giao thông tại những khu vực này có bố trí nơi quay đầu xe.
3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
k) Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe tại nơi đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”;
4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;
i) Lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.
6. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc;
7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;”

Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi: Có được quay đầu tại nơi có biển báo cấm rẽ trái?

Trả lời: 

Trước ngày 01/11/2016, người tham gia giao thông phải chấp hành những quy định về báo hiệu đường bộ tại Quy chuẩn Việt Nam 41: 2012/BGTVT.

Theo Quy chuẩn này, để báo cấm rẽ trái hoặc phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau, phải đặt biển số 123a “Cấm rẽ trái” hoặc biển số 123b “Cấm rẽ phải”.

Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

Nếu đã đặt biển cấm rẽ trái thì các loại xe (cơ giới và thô sơ) cũng không được phép quay đầu xe.

Như vậy, trước ngày 01/11/2016, cấm rẽ trái là cấm quay đầu xe.

Đến năm 2016, Bộ Giao thông vận tải ban hành,Quy chuẩn Việt Nam 41: 2012/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/11/2016. Quy chuẩn này quy định về biển cấm rẽ trái và cấm rẽ phải như sau:

Để báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau, phải đặt biển số P.123a “Cấm rẽ trái” hoặc biển số P.123b “Cấm rẽ phải”. Biển không có giá trị cấm quay đầu xe.

Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc phía phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

Như vậy từ 01/11/2016 đến 01/7/2020 thì khi gặp biển cấm rẽ trái, tài xế vẫn được phép quay đầu xe.

Từ 01/7/2020, Quy chuẩn 41/2016 chính thức hết hiệu lực. Thay vào đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định về báo hiệu đường bộ theo theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT.
Quy chuẩn này quy định về biển báo cấm rẽ như sau:

Để báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau, đặt biển số P.123a “Cấm rẽ trái” hoặc biển số P.123b “Cấm rẽ phải”. Biển không có giá trị cấm quay đầu xe.

Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc phía phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

Như vậy, từ 01/7/2020 đến nay, gặp biển cấm rẽ trái hay cấm rẽ phải vẫn được phép quay đầu xe

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây