Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, một số điểm mới nổi bật

0
423

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ 41:2019 gồm 4 phần: phần 1 quy định chung; phần 2 quy định kỹ thuật; phần 3 quy định về quản lý; phần 4 tổ chức thực hiện. Từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ 41:2019 chính thức có hiệu lực với nhiều thay đổi đáng kể mà các tài xế cần lưu ý.

Điểm mới về biển báo hiệu

Quy chuẩn biển báo hiệu đường bộ 41:2019 quy định cụ thể về biển báo “bắt đầu khu đông dân cư” (R.420) và biển báo “hết khu đông dân cư” (R.421).Theo đó biển R.420 bắt đầu khu đông dân cư không cần nhắc lại sau đường giao nhau và hiệu lực của nó đến R.421 hết khu đông dân cư. Trong phạm vi này tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư tại đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên được chạy với tốc độ tối đa 60 km/h. Tại đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới: tối đa 50 km/h. Xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự: tối đa 40 km/h.

Đối với biển báo hiệu cũng có một số thay đổi, biển P.111A cấm xe máy và xe gắn máy sẽ thay đổi thành cấm xe gắn máy. Bên cạnh đó, biển cấm phương tiện không cần phải có biển chỉ dẫn như quy chuẩn trước đây. Biển báo không cần thiết phải đặt trên giá long môn, cột cần vươn hay nhắc lại bên trái. Quy chuẩn cũng quy định biển báo làn đường riêng cho xe buýt BRT và làn dành riêng cho thu phí không dừng (ETC) tại các trạm thu phí. Biển không nhất thiết phải sơn phản quang.

Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là xe con

Một điểm đáng chú ý khác, Quy chuẩn mới cũng quy định: Xe bán tải, xe VAN có khối lượng chuyên chở từ 950kg trở lên hoá thành không được coi là xe con trong tổ chức giao thông. Bên cạnh đó, xe (có kết cấu chở hàng) dưới 1,5 tấn vốn được coi là xe con trong Quy chuẩn hiện hành, đến quy chuẩn mới, loại xe này không được coi là xe con mà sẽ được quy định thành xe tải.

Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép

Quy chuẩn mới 41:2019 đã bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (trước đây không quy định).

Vạch này dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

Xem thêm: Lái xe ô tô đi vào đường cấm bị xử phạt như thế nào?

Sửa quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn

Quy chuẩn mới quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm

Nếu như Quy chuẩn 41:2016 quy định trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc) thì hiện nay Quy chuẩn mới không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

Không còn quy định rõ về “Vượt phải”

Quy chuẩn 41:2016 đã quy định rõ: Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều”.
Với việc quy định rõ ràng như trên, không có sự tranh cãi đâu là lỗi vượt phải và đâu là chuyển làn xe. Tuy nhiên, nay Quy chuẩn mới đã bỏ định nghĩa này.

Quy chuẩn mới chỉ quy định chung về hành vi vượt xe. Cụ thể như sau: Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ). Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:
  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

 

 

 

 

 

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây