Quy chuẩn QCVN:41/2019? Những điểm cần lưu ý

0
437

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới đây với nhiều điểm mới tài xế cần chú ý để tránh bị phạt oan.

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là xe con

Định nghĩa về ô tô con, Quy chuẩn QCVN:41/2019 mới quy định: “Xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)”.

Như vậy, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Bởi theo Quy chuẩn hiện đang áp dụng, xe con còn bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn.

Tương tự, từ 1/7/2020 khi Quy chuẩn QCVN:41/2019 có hiệu lực, chỉ những xe bán tải (xe pickup), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg hoặc xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con trong tổ chức giao thông (trước đây chỉ cần xe dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống đã được xem là xe con).

Sửa quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn

Một điểm đáng chú ý khác, Quy chuẩn QCVN:41/2019 bỏ quy định: Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Quy chuẩn mới quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm

Nếu như Quy chuẩn hiện hành quy định trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc), hiện nay Quy chuẩn mới không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

Không còn quy định rõ về “vượt phải”

Một điểm mới rất đáng chú ý khác là Quy chuẩn QCVN:41/2019 bỏ quy định vượt phải mà chỉ quy định chung về hành vi vượt xe: Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép

Quy chuẩn QCVN:41/2019 cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (trước đây không quy định). Vạch này dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây