Quyền lợi của người lao động khi chấm dứt thử việc trước hạn

0
346

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Dear Luật sư, nhờ luật sư tư vấn cho em một trường hợp như thế này. Em làm cho một công ty BĐS lớn của Việt Nam, có tư cách Pháp nhân, với vị trí là trưởng phòng kinh doanh, khi phỏng vấn thỏa thuận lương cơ bản là 12 triệu, thời gian thử việc là 03 tháng hưởng 85% lương cơ bản, nhưng công ty không ký hợp đồng thử việc, và Trưởng phòng hành chính nhân sự có nói sau 02 tuần người thử việc sẽ được đánh giá.

Trưởng phòng kinh doanh thì đánh giá nhân viên kinh doanh mới theo biểu mẫu công ty đã gửi cho em rõ ràng sau đó chuyển sang phòng nhân sự xem lại, nếu không đạt được yêu cầu thì cho nghỉ việc và vẫn được hưởng lương từ ngày làm đến nghỉ, tuy nhiên em làm được gần 2 tuần thì bị bên đó thông báo đuổi việc bằng tin nhắn qua viber khi em không ở công ty với nhiều lý do nhưng không chính đáng mà em biết lý do không phải thế, vì trong cuộc họp với phòng kinh doanh của em Phó Tổng giám đốc phát biểu nhiều câu không đúng với quy định của công ty mà lúc đó trưởng phòng hành chính nhân sự tức lên nói ”ông làm vậy có mà loạn công ty” sau đó trưởng phòng hành chính nhân sự bỏ cuộc họp đi luôn, sau cuộc họp thì em có nhắn tin cho phó tổng rằng anh phát biểu vậy em khó quản lý vì phó tổng bảo cho nhân viên chơi uống trà đá thoại mái trong giờ làm việc, tin nhắn đó vẫn có trên viber vì viber là kênh liên lạc chính nội bộ công ty quy đinh, sau hôm đó em bị sa thải. Và công ty thông báo không trả lương cho em và nói nhiều người vào đây làm được 03 tuần
nghỉ cũng không trả lương. Và hồ sơ của em có công chứng đầy đủ em đòi lại họ không trả mặc dù hồ có công chứng nhưng đã quá 06 tháng không có giá trị pháp lý khi làm chính sách nhưng họ không trả. Cho em hỏi trường hợp của em có lấy lại được tiền lương như thỏa thuận không, có đòi được hồ sơ của em không vì em quê ở xa chưa về quê làm hồ sơ khác được, nếu được thì phải làm những gì qua những cơ quan nào, công ty không trả lương cho nhiều người như vậy trong thời gian thử việc 2-3 tuần có bị phạt gì không, không ký hợp đồng lao động thử việc có sao không.Em chân thành cảm ơn luật sư. Trân trọng!

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Về việc từ chối thanh toán tiền lương:

Bộ luật lao động 2012 quy định về Tiền lương trong thời gian thử việc như sau:
“Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”
Như vậy, khi kết thúc thỏa thuận thử việc công ty có trách nhiệm trả đủ tiền lương theo mức các bên đã thỏa thuận.
Điều 96. Nguyên tắc trả lương – BLLĐ 2012 quy định như sau:
“Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”
Như vậy, nguyên tắc trả lương là trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Nên việc công ty từ chối thanh toán tiền lương tương ứng với mức lương, ngày công lao động của bạn với lý do bạn không đến giải quyết đúng ngày theo giấy hẹn là trái pháp luật.
Thỏa thuận thử việc không bắt buộc phải lập thành văn bản, do dó giữa bạn và công ty không có hợp đồng thử việc không phải là hành vi trái pháp luật.

Về việc trả hồ sơ sau khi bạn nghỉ việc

Pháp luật quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
” Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác, vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây