Như các bạn đã biết, siêu xe Koenigsegg được xếp vào phân khúc cao nhất trong các hãng xe đắt đỏ. Như một điều hiển nhiên thì việc sở hữu những chiếc siêu xe đắt đỏ như Koenigsegg chỉ thuộc về các vị đại gia, giới siêu giàu. Tuy nhiên, không phải cứ có tiền là sẽ sở hữu được siêu xe Koenigsegg. Vì sao lại vậy? hãy cùng luatduongbo.vn giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!
Contents
Vì sao có tiền cũng khó mua được siêu xe Koenigsegg
Koenigsegg-hãng siêu xe đến từ Thủy điển, được thành lập vào năm 1994 bởi Christian von Koenigsegg. Kể từ khi thành lập và phát triển cho tới năm 2017, hãng chỉ mới sản xuất tổng cộng 132 chiếc xe.
Siêu xe koenigsegg không chỉ nổi tiếng vì chế tạo những chiếc xe nhanh nhất thế giới mà còn bởi cam kết không sản xuất số lượng lớn.
Mỗi chiếc xe mất 6 tháng để xây dựng. Hầu hết bộ phận, từ khung máy cho tới các tấm thân xe, khung gầm, động cơ, bánh xe, phanh đều được làm ngay tại chỗ. Carbon là vật liệu đặc biệt quan trọng với siêu xe koenigsegg. Hơn 400 bộ phận được làm từ carbon, từ hệ thống nạp nhiên liệu cho đầu máy (nhằm giảm trọng tâm của động cơ), thân xe và ghế…
Suốt hơn 25 năm thành lập và phát triển, Koenigsegg chỉ sản xuất chiếc 132 xe, trong đó mẫu CCX sản xuất số lượng lớn nhất cũng chỉ 29 chiếc. Để so sánh độ hiếm của siêu xe koenigsegg, có thể thấy số lượng Bugatti Veyron trên toàn cầu lên tới 450 chiếc, Chiron giới hạn 500 chiếc. LaFerrari coupe giới hạn 500 chiếc và LaFerrari Aperta cũng có số lượng lên tới 210 chiếc.
Trước nhu cầu quá lớn và sự phàn nàn của khách hàng vì phải chờ lâu, Koenigsegg quyết định tăng số lượng Regera lên 80 chiếc, vẫn quá ít so với danh sách khách hàng đang chờ đợi. Chính sự quý hiếm của dòng xe này, những chiếc xe cũ trên thị trường được bán đội gấp nhiều lần giá gốc. Chẳng hạn chiếc Koenigsegg CCX Trevita được Floyd Mayweather mua lại với giá 4,8 triệu USD.
Christian von Koenigsegg -chủ sở hữu dòng xe này, từng tự hào khi nói về sản phẩm của mình rằng: “Xe của chúng tôi luôn nhanh hơn, nhẹ hơn và mạnh mẽ hơn. Các đối thủ của chúng tôi chắc chắn đang cố gắng để bắt kịp chúng tôi, nhưng có lẽ họ sẽ không bao giờ làm được điều đó”.
Không có bất kỳ đường chạy nào thích hợp để thử nghiệm sức mạnh của Regera, đây là siêu xe vô cùng phức tạp với những công nghệ kỳ lạ (3 động cơ điện, động cơ V8 tăng áp kép, không sử dụng hộp số, hệ thống hybrid trên xe F1). Nó nhẹ hơn 500kg so với Tesla Model S, nhưng vẫn có tiếng gầm dũng mạnh của cỗ máy V8, sức mạnh tối đa hơn 1.000 mã lực.
Hãng siêu xe Koenigsegg cùng đội ngũ kỹ thuật của mình luôn cố gắng hết mình để cho ra những siêu xe vượt qua bất kỳ giới hạn nào. Không giống với nhiều thương hiệu ô tô khác trên thế giới, bởi các kỹ sư thường tự bó hẹp bản thân mình trong giới hạn kỹ thuật nhất đó và đưa ra những biện pháp an toàn.
Koenigsegg chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy đặc điểm kỹ thuật như một thứ chất lỏng, nó khá linh hoạt và không bị giới hạn. Chúng tôi đẩy giới hạn của bản thân lên một tầm cao mới và thách thức những thử thách. Chúng tôi đã và đang làm những việc mà nhiều người cho rằng là không tưởng. Năm 2014, chúng tôi giới thiệu Regera – một siêu xe không hộp số lần đầu tiên xuất hiện”.
Lần đầu tiên trong lịch sử của hãng có tuổi đời non trẻ, siêu xe Koenigsegg sản xuất nhiều model khác nhau. Regera hybrid tương đối tinh vi và đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng.
Mặc dù đang trong kỳ nghỉ của đất nước Thủy Điển, nhưng nhà máy Koenigsegg vẫn hoạt động. Những kỹ sư miệt mài làm việc trên phần mềm CAD, họ trích xuất những kỹ thuật vô cùng phức tạp và khó hiểu.
Ngay cả với ông chủ của hãng, Christian von Koenigsegg luôn say mê và tận tâm với công việc của mình. Koenigsegg sở hữu gương mặt thân thiện, ánh mắt tràn đầy sự tự tin và cách nói chuyện luôn cởi mở.
Với những sản phẩm đỉnh cao như siêu xe Koenigsegg, khách hàng ở đây luôn có những mối quan hệ đặc biệt với công ty. Christian không chỉ là ông chủ của hãng, mà ông còn là một người bạn của khách hàng, là linh hồn của sản phẩm.
Những bí mật bên trong đại bản doanh Koenigsegg
Trở lại nhà máy Koenigsegg, những tiếng ồn ào phát ra từ dây chuyền sản xuất.
Văn phòng và nhà xưởng được phân tách bằng một vách kính. Một đường hầm dẫn tới khi vực lắp ráp, đặt bên trong một nhà xưởng cũ. Trên kệ dịch vụ là 1/3 chiếc One:1 đang được dỡ ra. Đây là chiếc thứ 2 trong tổng số 6 chiếc được chế tạo trên toàn thế giới, nhưng không may nó gặp tai nạn.
Ở khu vực lắp ráp chính, các bồn Carbon được di chuyển qua lại bởi các máy móc chuyên dụng. Động cơ, nội thất, dây điện, hệ thống treo…
Cấu trúc khung chính là một tuyệt tác của nghệ thuật, các bộ phận của chiếc siêu xe koenigsegg được kết nối với nhau bằng một loại keo kết dính, có khả năng chịu được 2.500 tấn trên mỗi inch vuông. Thân xe được thiết kế theo chiều dọc, bố trí đối xứng để dẽ dàng chuyển đổi từ tay lái thuận sang tay lái nghịch, tùy thuộc vào thị trường.
“Hệ thống khung liền khối là sản phẩm của tôi”, Gunner nói. Cấu trúc này bắt nguồn từ kinh nghiệm mà Koenigsegg đã làm trên chiếc CCR. “Tôi chui vào chiếc CCR và cố gắng bê tất cả những gì tốt nhất trong thiết kế của nó vào các sản phẩm mới. Trước khi gặp Christian, tôi đã làm việc cho Saab”, Gunner nói.
Năm 2005, Gunner từng đảm nhiệm nhiệm vụ chính trong việc thiết kế khung gầm, thân xe và hệ thống treo cho Ford GT. Bộ phận này chỉ là một nhóm nhỏ gồm 28 kỹ sư kỹ thuật chuyên sâu. Hãng siêu xe Koenigsegg cho biết, nguyên mẫu đầu tiên sử dụng thân liền khối bằng thép với sàn tổ ong và được gia cố bằng sợi carbon.
Tuy nhiên, vành xe mới là chi tiết gây nhiều bất ngờ nhất. Trọng lượng chiếc vành tỷ lệ nghịch với kích thước khổng lồ của nó. Vành trước 19-inch và chỉ nặng 5.5kg, trong khi đó vành sau 20-inch cũng chỉ có 6.5kg. Các chi tiết được chế tạo một cách tinh tế. Sợi carbon đen bóng là sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn đối với những chiếc siêu xe Koenigsegg
Tại vị trí mỏng nhất trên bánh xe, chỉ có ba lớp vải Carbon được ép vào nhau. Thế nhưng, những điểm chịu tải trọng cao như tâm bánh xe, số sợi Carbon lên đến 25 lớp. Mỗi bánh xe sử dụng ít nhất 650 thành phần Carbon khác nhau. Bốn bánh phải mất thời gian 1 tháng để chế tạo.
Hiệu suất đáng kinh ngạc đi liền với giá tiền đắt, cần tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Đó là những từ để có thể diễn tả một chiếc siêu xe koenigsegg.
“Công ty CP-Carrillo ở Mỹ gia công piston do chúng tôi thiết kế. Đây là một loại hợp kim đặc biệt, mỗi chiếc chỉ có 270g”, Pettersson nói. Một công ty khác ở Mỹ sản xuất trục khuỷu. Động cơ Regera có thiết kế trục khuỷu cứng hơn nhiều để có thể chịu được momen xoắn cực lớn từ sự kết hợp giữa máy xăng tăng áp và động cơ điện. Thế nhưng, bộ trục khuỷu này vẫn nhẹ hơn 6kg so với trục khuỷu trên Agera.
Regera là siêu xe hybrid của siêu xe Koenigsegg, được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm Geneva năm 2015. Chỉ có 80 chiếc được sản xuất với giá 1.9 triệu USD/chiếc. Xe sử dụng động cơ V8, tăng áp kép, kết hợp cùng khối pin 4.5 kWh làm mát bằng chất lỏng, ba động cơ điện kết hợp cùng động cơ xăng cho công suất cực đại lên tới 1.479 mã lực. Điểm đặc biệt trên Regera là không sử dụng hộp số nhờ những thiết kế đặc biệt.
Christian đã từng nghĩ về hộp số CVT nhưng cho rằng chúng thật khủng khiếp với một hệ thống dây cu-roa loằng ngoằng. Cuối cùng, pin năng lượng, động cơ điện cùng công nghệ biến tần xuất hiện là chìa khóa để ông giải quyết mọi vấn đề.
Để lắp đặt những hệ thống phức tạp này phải cần đến Mattias Vöx, một kỹ sư của Koenigsegg, người cực kì nổi tiếng trên Internet khi chế tạo ra chiếc Volvo Amazon vào năm 1967 và đã được mua lại bởi tay đua motor Guy Martin.
Rimac – nhà sản xuất xe điện tại Croatia, kết hợp với Koenigsegg trong dự án Regera để lắp đặt hệ thống điện cao áp. Thế nhưng, những hộp pin trên Rimac nặng tới 40kg. Siêu xe Koenigsegg đã được chỉnh sửa lại và nó chỉ còn 12kg và gói gọn như ắc quy trên những chiếc xe bình thường. Hệ thống làm mát bằng chất lỏng tuần hoàn hoạt động cực kỳ hiệu quả để làm lạnh pin, nhưng kích thước của nó lại rất nhỏ gọn.
Hệ thống lái của Regera cũng vo cùng đặc biệt, không giống với bất kỳ chiếc xe nào từ trước đến nay. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở đây là lối thiết kế tinh vi của Regera, cả bên trong lẫn bên ngoài. Regera hoàn hảo nhờ đèn pha chòm sao tinh xảo.
Cánh cửa xoay lật độc đáo, cốp trước và cốp sau đều có thể mở chỉ bằng một nút bấm trên chìa khóa. Regera có bước nhảy bọt ba thế hệ so với Agera. Đây là một cỗ máy thông minh, tân tiến và được thiết kế tinh tế nhất trong lịch sử phát triển của siêu xe Koenigsegg.
Siêu xe koenigsegg được xem là một trường hợp đặc biệt trong thế giới xe. Một hãng xe nhỏ có số lượng xuất xưởng chỉ vài chục chiếc mỗi năm, nhưng sức ảnh hưởng rộng lớn và trở thành niềm khao khát sở hữu của bao tỷ phú đam mê siêu xe.
Đối với siêu xe koenigsegg, có tiền là chưa đủ, chủ xe phải thực sự là những người có kiên nhẫn, chịu đặc cọc trước và chờ đợi tới 3 năm để có thể sở hữu chiếc xe đặc biệt này.
Siêu xe Koenigsegg Agera – siêu xe nhanh nhất mọi thời đại
Bugatti Veyron nắm giữ danh hiệu “ông vui tốc độ” trong hơn 1 thập kỷ, và cuối cùng bị soán ngôi bởi siêu xe Koenigsegg – Agera RS.
Trên cung đường dài 18km tại sa mạc Nevada từ Las Vegas tới Pahrump (Mỹ), Agera RS lập kỷ lục thế giới với vận tốc đối đa đạt 447.2km/h, nhanh hơn Bugatti Veyron Super Sport 19.3km/h, nhanh hơn 11.2km/h so với Hennessey Venom GT.
Agera RS là siêu xe được thiết kế dựa trên nền tảng của Agera đã có từ lâu. Agera có nhiều phiên bản, nhưng được nhắc tới nhất vẫn là bản One:1 (1.341 HP, nặng 1.360kg, tăng và giảm tốc từ 0 – 250 – 0 trong vòng 30 giây). Agera One:1 đã bán hết và mức giá liên tục tăng lên theo thời gian.
Ấn tượng đầu tiên đối với chiếc siêu xe Koenigsegg là kiểu mở cửa vô cùng ấn tượng. Cánh cửa xoay nhẹ nhàng, mở ra khoang cabin được ép từ sợi cacbon cứng cáp. Nhiều màn hình rực rỡ trên bảng taplo, khác hoàn toàn so với những chiếc xe thủ công đa phần có nội thất sơ sài. Cảm giác ngồi trong chiếc Koenigsegg như ngồi trên một chiếc xe tăng.
Ngay cả khi ở trạng thái nghỉ, động cơ Agera RS vẫn phát ra những âm thanh đầy uy lực. Với hệ thống kiểm soát lực kéo ba giai đoạn, những tay lái yếu cũng có thể điều khiển được Agera RS trong lần đầu tiên.
Ngồi siêu xe koenigsegg, mớm nhẹ chân ga và phóng về phía trước như tên lửa được gắn trên bệ phóng. Hộp số chuyển cấp với tỉ số truyền ngắn, nhịp nhàng giúp chiếc xe bứt tốc về phía trước một cách tuyến tính. Như một cơn lốc cuốn tất cả mọi thứ đi trong kinh ngạc từ cái nhìn của những người bên đường. Khối lượng nhẹ và hệ thống khí động học giúp Agera RS bám chặt xuống mặt đường như xe đua F1.
Chiếc siêu xe koenigsegg trị giá 1.6 triệu USD không hiện đại kiểu như Veyron, cũng không thuần tính thể thao như xe Lotus. Siêu xe này là sự kết hợp giữa công nghệ, cảm giác lái và lối thiết kế kỳ lạ. Khi di chuyển ở tốc độ 250 km/h, lực ép xuống mặt đường lên đến 450kg, thậm chí người lái có thể cảm nhận được cả trọng lực đè nặng lên đôi vai.
Có thể xem thêm:
Tổng hợp những mẫu siêu xe gầm cao được yêu thích nhất hiện nay