Siêu xe McLaren Elva – siêu xe nhẹ nhất lịch sử McLaren

0
46

Nếu bạn là một tín đồ trong làng xe hiệu thì có lẽ bạn đã quá quen thuộc với cái tên McLaren Elva. Sành hàng xa xỉ là vậy nhưng bạn đã biết đến nguồn cảm hứng cho sự ra đời của siêu xe McLaren Elva chưa? Loại siêu xe này phù hợp với phong cách nào, có nên mua hay không? Tất cả sẽ được giải đáp cùng luatduongbo.vn thông qua bào viết dưới đây!

Siêu xe McLaren Elva - siêu xe nhẹ nhất lịch sử McLaren
Siêu xe McLaren Elva – siêu xe nhẹ nhất lịch sử McLaren

Nguồn cảm hứng cho sự ra đời của siêu xe McLaren Elva

Cách đây gần 2 năm, giữa cơn đại dịch Covid-19 hoành hành, McLaren Elva – chiếc xe nhẹ nhất mà thương hiệu từng chế tạo, được giới thiệu và hoàn thành sản xuất đúng với thời hạn đưa ra. Khi nói về siêu xe McLaren Elva, phải kể đến “sự tích” của nguồn cảm hứng đầu tiên chính là chiếc M1A, được sản xuất vào năm 1964. Được lấy cảm hứng từ một chiếc xe ra mắt cách đây hơn 60 năm Elva là một cuộc cách mạng trong ngành công nghệ sản xuất siêu xe, điều này đã làm cho cả thế giới phải sửng sốt.

Có thể nói, M1A được xem là chiếc McLaren ‘thực sự’ đầu tiên (vì trước đó Bruce tự lắp xe mình chạy mà chưa lập đội). M1A là một chiếc xe đua siêu nhẹ, mui trần, động cơ đua loại vừa, được tạo ra với mục đích duy nhất là mang lại trải nghiệm tốc độ và một cảm xúc hào hứng như trên đường đua thật. Chỉ nặng 551kg, với khung gầm bằng thép ống, chiếc xe đua thể thao nguyên mẫu đầu tiên của McLaren không chỉ nhẹ mà còn cực kỳ nhạy. Hệ thống treo tiên tiến – với cấu trúc tay đòn hoàn toàn độc lập và bộ giảm xóc lò xo cuộn có thể điều chỉnh ở phía trước và tay đòn dưới đảo ngược ở treo sau – là một thiết kế đi trước thời đại.

Bruce mong muốn mang đến cho những người đam mê tốc độ một trải nghiệm về cảm xúc thuần khiết nhất , hiểu được và luôn khao khát có được những cú lướt trong gió khi đang cầm lái. Đây là ý tưởng cơ bản mà người kế nhiệm của nó – Elva được hình thành nên.

M1A cũng được xem là một chiếc xe “bất cần” hơn so với Elva thời hiện đại – vì những ngày đó những kẻ chinh phục đường đua thật sự chỉ quan tâm đến tốc độ, không hề có những suy nghĩ cân nhắc về yếu tố an toàn như hiện nay. M1A được Bruce cho ra mắt với 1 tiêu chí duy nhất: tốc độ và chỉ tốc độ! Vào dịp chạy thử nghiệm chiếc M1A tại Goodwood Circuit, cả Bruce lẫn M1A đều tạo ra một kỳ tích không tưởng: M1A đã hoàn tất một vòng trong 1 phút 21,6 giây. Điều đó nghĩa là gì? Nghĩa là con số này nhanh hơn không dưới 3,2 giây phá vỡ kỷ lục đua xe của chính Bruce được thiết lập trên đường đua và nhanh hơn 0,4 giây so với kỷ lục tổng thể do Graham Hill nắm giữ trong F1 BRM.

 Dù chỉ là một buổi thử nghiệm kín trong quá trình sản xuất, nhưng chiếc M1A không khỏi làm những người có mặt phải ngoái đầu – trong đó có ông Denis ‘Jenks’ Jenkinson – hoa tiêu của Stirling Moss, người tình cờ có mặt tại đường đua Goodwood trong khi chiếc M1A đang lập kỷ lục vòng đua. Denis đã xin Bruce cơ hội ngồi bên cạnh để trải nghiệm cảm giác nhanh ngoái đầu theo không kịp với chiếc M1A này!

Siêu xe McLaren Elva - siêu xe nhẹ nhất lịch sử McLaren
Siêu xe McLaren Elva – siêu xe nhẹ nhất lịch sử McLaren

Sau cuộc lái thử này cùng với sự ngỡ ngàng của ông Denis, Bruce biết rằng đã đến lúc phải mang M1A đến với sự biết đến rộng rãi, để cả thế giới biết được tương lai của xe đua thể thao là thế nào. Vào giải đua Canadian-American Challenge Cup trong 5 năm liên tiếp từ năm 1967 đến năm 1971 – chiếc M1A do Bruce tự lái mà các tay đua đội McLaren đã giành được  đã giành vị trí thứ ba chung cuộc. Đồng thời, M1A đã chứng tỏ mình là chiếc xe nhanh nhất trên đường đua, cân bằng kỷ lục vòng đua bốn lần và tự phá vỡ của mình thêm bảy lần nữa. Qua màn khởi động hoành tráng này đã mang lại 24 đơn hàng đặt cho chiếc xe đua McLaren đầu tiên – M1A, là chiếc xe đua thể thao được săn đón cho các đội đua cũng như cho những cá nhân đam mê tốc độ mà chỉ M1A có thể thỏa mãn được các khao khát của mọi tay đua.

Với số lượng 24 đơn hàng dồn dập, công ty McLaren với nguồn nhân lực chỉ có 8 người thợ, nghĩa là phải hợp tác sản xuất với bên ngoài để đảm bảo tiến độ. Frank Nichols của Elva Cars Ltd – một nhà sản xuất xe thể thao quy mô nhỏ chuyên dụng, có trụ sở tại Sussex (Anh), đã đề xuất một ý tưởng rằng ông có thể chế tạo các phiên bản sao chép của M1A. Vào tháng 11 năm 1964, McLaren và công ty mẹ của Elva đã đồng ý các điều khoản để tiến hành hợp tác dự án triển vọng này.

Đây quả thực là một quan hệ đối tác hiệu quả. McLaren-Elva M1A được thiết kế với kiểu dáng trẻ trung và đặc biệt nổi bật với chi tiết mũi nhọn và đuôi xe thấp. Từ đây, M1A phát triển thành M1B, và cuối cùng là chiếc M1C – sự khép lại cho mối quan hệ hợp tác McLaren – Elva, khép lại một giai đoạn đã định hình được một phần nào về định vị thương hiệu của McLaren, đồng thời tạo dựng riêng cho hãng một thế lực cực kỳ lớn trong làng đua xe thể thao.

Cả 3 mẫu McLaren-Elva đều duy trì theo các nguyên tắc thiết kế quan trọng đó là “hình thức phải tuân theo chức năng” và “mọi thứ đều có lý do của nó”. Hai nguyên tắc này sẽ luôn tồn tại trong quá trình sản xuất siêu xe McLaren Elva hiện đại ngày nay và cả sau này.

Có nên mua siêu xe McLaren Elva không?

Như đã giới thiệu ở trên, chiếc siêu xe McLaren Elva là chiếc xe phong cách thể thao với trọng lượng siêu nhẹ, tạo ra sức khuyến rũ đặc biệt không chỉ với con mắt của nhưng “tay chơi” siêu xe mà còn có sức hấp dẫn với bất kì một ai khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chiếc xe. Để trả lời cho câu hỏi có nên mua siêu xe McLauren Elva hay không? Chúng ta cần phải dựa vào nhiều yếu tố, tuy nhiên, điều lên cân nhắc hàng đầu đó là giá cả. Được biết, giá bán của dòng siêu xe này lên đến cả trăm tỷ-một con số không hề nhỏ. Vậy nên, nếu bạn có điều kiện dư dả và muôn sưu tập siêu xe thì chiếc xe này là một lựa chọn 

Có thể xem thêm:

Những ưu điểm vượt trội siêu xe Chevrolet Camaro có thể bạn chưa biết

10 mẫu siêu xe Bentley sang nhất cho bạn tham khảo

Top 10 siêu xe Audi phiên bản giới hạn siêu chất

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây