Tàu đánh cá – phương tiện sinh sống của ngư dân

0
47

Hiện nay, với nhu cầu ăn uống cao và sự phát triển mạnh mẽ của ngành chế biến thực phẩm biển, nhu cầu về các loài thủy, hải sản ngày một lớn. Để đảm bảo được điều này đòi hỏi phải có tàu đánh cá làm công cụ đánh bắt. Bài viết này sẽ tìm hiểu về tàu đánh cá – phương tiện sinh sống của ngư dân.

Tàu đánh cá - phương tiện sinh sống của ngư dân
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật đường bộ – gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Tàu đánh cá là gì?

Tàu đánh cá có nhiệm vụ và chức năng khai thác thủy hải sản trong một không gian đã được pháp luật các quốc gia và pháp luật quốc tế quy định. Thông thường, tàu đánh cá được chia thành  hai loại dựa trên thời gian đánh bắt là tàu đánh cá ngắn ngày và tàu đánh cá dài ngày.

Kích thước của tàu đánh cá

Thông thường, tàu đánh cá có kích thước vỏ tàu phổ biến với chiều dài của tàu từ 13,4m – 32m và chiều rộng của tàu từ 3,5 – 7m. Công suất máy của tàu đánh cá ở Việt Nam hiện nay phổ biến từ 12-350 CV.

Các loại tàu đánh cá hiện nay

Tàu làm nghề lưới kéo 

Nghề lưới kéo thường xuyên hoạt động xa và dài ngày trên biển trong điều kiện thời tiết sóng gió khắc nghiệt. Vì vậy, tàu làm nghề lưới kéo phải có: Kết cấu vỏ và trang thiết bị trên tàu phải vững chắc với độ bền cao; hình dạng và kết cấu phù hợp với đặc điểm của nghề khai thác bằng lưới kéo như có tốc độ kéo tốt, boong khai thác rộng…; độ ổn định và tính định hướng cao, lực kéo lớn và dễ điều khiển trong quá trình đánh bắt

Tàu làm nghề lưới vây    

Tàu làm nghề lưới vây có một số đặc điểm khác tàu thuyền làm nghề thủy sản khác. Do đặc thù của loại hình đánh bắt nên tàu này yêu cầu phải có tốc độ tàu khi vây lưới phải cao, bán kính quay trở nhỏ, be thấp, chiều rộng của tàu lớn.

Tàu làm nghề lưới rê

Lưới rê sử dụng lưới có độ thô nhỏ nên be tàu phải nhẵn, vỏ tàu khai thác thủy sản bằng nghề lưới rê hầu hết cấu tạo bằng gỗ với kích thước và kiểu dáng rất khác nhau, đa số các tàu có cabin ở phía đuôi tàu, hầm bảo quản cá được đặt ở phía trước hầm máy. Riêng đối với nghề lưới rê cá thu, ngừ do vàng lưới dài nên hầu hết các tàu có hầm lưới ở phía trước mũi, giúp cho ngư dân thao tác thả và thu lưới nhanh gọn, dễ dàng hơn. Tàu lưới rê có kích thước nhỏ, chiều dài từ 8-14,5m. Từ Đà Nẵng trở vào tàu lưới rê có kích thước lớn hơn, chiều dài tàu từ 8-20m. Công suất máy tàu của nghề lưới rê ở Việt Nam hiện nay phổ biến từ 12-350 CV.

Trên các tàu lưới rê loại lớn thường được trang bị hệ thống tời thủy lực thu lưới và các thiết bị hàng hải là ra đa và các máy thông tin đường ngắn, máy thông tin đường dài, những máy này giúp các tàu liên lạc với nhau về những thông tin cần thiết như sự xuất hiện của các đàn cá, về tình hình ngư trường.

Một số tàu lưới vây cỡ nhỏ hoạt động gần bờ chỉ có trang bị duy nhất 1 thiết bị phục vụ khai thác trên biển là chiếc la bàn từ. Tàu có công suất từ 30-84 CV ngoài la bàn từ còn được trang bị máy liên lạc VHF, máy định vị.

Tàu làm nghề câu

Hiện nay, các tàu biển làm nghề câu thường được đóng bằng gỗ dày từ 30-40mm với nhiều kiểu dáng phong phú theo từng vùng. Tàu cá ở khu vực miền Trung đóng theo kiểu dân gian truyền thống, miền Nam đóng theo kiểu Thái Lan có cải tiến với boong thao tác bố trí phía trước cabin.

Tàu làm nghề chụp mực

Vỏ tàu làm nghề khai thác bằng lưới chụp mực hầu hết cấu tạo vỏ bằng gỗ, đóng theo kiểu dân gian, boong thao tác được đặt phía trước cabin, hầm bảo quản đặt phía trước hầm máy, hai bên mạn phía trước và phía sau có lắp đặt 2-4 tăng gông dùng để căng lưới chụp mực thường từ 11-17m tùy thuộc vào công suất từ 45-250 CV.

Bạn có thể tìm đọc thêm các bài viết về giao thông đường thủy nội địa.

Tàu gì hiệu quả nhất cho ngư dân?

Với những phân tích nêu trên, tác giả cho rằng trong tình hình hiện nay, với nhu cầu về thực phẩm biển của người dân và ngành công nghiệp chế biến cũng như mặt bằng chung khả năng kinh tế của ngư dân Việt Nam, tàu làm nghề lưới kéo là một lựa chọn hợp lý. Bởi lẽ, đây là loại tàu có chi phí sản xuất tương đối thấp, thông dụng trên thị trường tàu cá, công năng ổn định và sẽ tránh được khả năng đánh bắt hủy diệt nguồn thủy sản.

Một số câu hỏi thường gặp

Tàu cái, tàu đực là gì?

Tàu đực và tàu cái là một thuật ngữ rất phổ biến đối với ngư dân. Đây là một loại hình của tàu cào đôi. Tàu đực thường có 4 người : tài công (lái tàu), tài cải (thợ máy) và 2 bạn đi biển (nhân công có tay nghề) làm nhiệm vụ phụ kéo một đầu lưới); tàu cái có nhiệm vụ chở nước đá, nhiên liệu, sản phẩm khai thác được… nói cách khác tàu cái phục vụ công tác hầu cần thì cần khoảng 11 người đi biển, tài công và tài cải.

Bạn có thể tìm đọc thêm các bài viết về luật đường bộ

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây