Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Hiện em đang là nhân viên parttime của khu ẩm thực. Em đã viết đơn xin nghỉ vào 13/2/2017 đến ngày 20/2/2017 em sẽ ko làm nữa tức là phải báo trước 7 ngày.
thôi vậy công ty có làm sai điều luật nào ko ạ?
Trả lời tư vấn:
a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;
d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;
đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;
e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;
g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc
theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1
Điều này;
b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;
c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.,
Như vậy, theo quy định của pháp luât, khi bạn làm viêc theo hợp đồng mùa vụ hoặc có xác định thời hạn, muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng, bạn có nghĩa vụ báo trước cho đơn vị sử dụng lao động ít nhất 30 ngày.
Trường hợp nội quy quy định số ngày thông báo ít hơn quy định pháp luật thì có thể áp dụng nội quy.
Theo thông tin bạn cung cấp, công ty tự ý thay đổi nội quy khi chưa có sự thông báo trước với người lao động và áp dụng nội quy mới với hành vi xảy ra trước đó. Đây là hành vi bất hợp lý. Công ty cũng không được phép trừ lương của người lao động. Tuy nhiên, hiện này pháp luật chỉ có chế tài với hành vi xử phạt với việc người sử dụng lao động sử dụng hình thức trừ lương thay biện pháp xử lý kỷ luật, không có biện pháp xử lý khi người sử dụng tự ý trừ lương người lao động khi chấm dứt hợp đồng. Với trường hợp của bạn, nếu người sử dụng lao động không tự nguyện trả tiền, bạn buộc phải nhờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: (Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6198)