Luật sư tư vấn về trường hợp : người sử dụng lao động chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động và thủ tục khởi kiện.
Contents
Nội dung câu hỏi:
Trả lời tư vấn:
Trách nhiệm của người sử dụng lao động:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Tại điểm c khoản 1 điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
“c.Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;”
Sau thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty bạn có trách nhiệm thanh toán và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, trừ trường hợp đặc biệt có thể
kéo dài nhưng không quá 30 ngày.
Về biện pháp giải quyết
Bạn đã nghỉ việc từ tháng 18/5/2015 đến nay vẫn chưa được trả sổ bảo hiểm xã hội như vậy công ty bạn đã không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Bạn có thể gửi khiếu nại đến Phòng Lao động thương binh xã hội huyện / quận nơi công ty bạn có trụ sở yêu cầu họ hòa giải để bảo vệ quyền lợi cho bạn.
Về thủ tục khởi kiện
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 201 Luật Lao động 2012 có quy định về những tranh cấp lao động cá nhân không bắt buộc phải thông qua thủ tục hòa giải:
d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về lao động;”
Trường hợp công ty cương quyết không trả sổ bảo hiểm cho bạn, bạn có thể làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án huyện nơi công ty bạn có trụ sở yêu cầu tòa giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Việt về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thời hạn trả sổ bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ 1900.6198 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.