Tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động

0
484

Tư vấn quy định và điều kiện để người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cách xác định về mức hưởng, thời gian hưởng trợ cấp theo quy định của pháp luật. Nội dung hỏi và trả lời tư vấn như sau
Nội dung câu hỏi:

Xin luật sư cho em hỏi, vợ em làm việc tại công ty từ tháng 9 năm 2007 đến tháng 9 năm 2017 thì xin nghỉ chấm dứt hợp đồng. Thời gian đóng bảo hiểm từ tháng 1 năm 2008 đến khi nghỉ việc. Xin văn phòng cho em hỏi vợ em được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp? Vợ em được tính hưởng 7 tháng trợ cấp thất nghiệp,trong khi em đọc trên mạng thấy nói trong khung đóng bảo hiểm thất nghiệp của vợ em phải là 9 tháng, vợ em đóng BHTN đc 94 tháng Xin văn phòng tư vấn và giải đáp giúp em! Em xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến V-Law với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:
Theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, người chủ sử dụng lao động có trách nhiệm tham gia Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động kể từ Tháng 1 năm 2009. Như
vậy mặc dù vợ bạn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 1 năm 2008 nhưng khoảng thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp được tính từ tháng 1 năm 2009.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đẻ xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp được xác định theo Điều 45 Luật việc làm 2013 như sau:
Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất
nghiệp…”

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH thời gian không được tính là tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
– Thời gian người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

– Thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng

– Thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn cần xác định lại tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp của vợ bạn. Khi đã xác định được thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của vợ bạn được tính như sau theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:
Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”
Như vậy, 36 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp đầu, vợ bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó cứ đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì vợ bạn được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Việt về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây