Tổng hợp tất tần tật kiến thức về xe container cho bạn đọc

0
307

Xe container còn có tên thông dụng khác là xe đầu kéo. Đây là một loại phương tiện cơ giới đường bộ được móc nối với các thùng hàng, rơ moóc hoặc các loại sơ mi rơ moóc chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn. Cùng Luật đường bộ tìm hiểu về loại xe này qua bài viết dưới đây. 

Tổng hợp tất tần tật kiến thức về xe container cho bạn đọc
Tổng hợp tất tần tật kiến thức về xe container cho bạn đọc

Xe container là gì?

Xe container hay còn gọi là xe đầu kéo. Đây là một loại phương tiện cơ giới đường bộ được móc nối với các thùng hàng, rơ moóc hoặc các loại sơ mi rơ moóc chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn. Các đồ vật với kích thước cồng kềnh khi có nhu cầu vận chuyển quãng đường dài thường lựa chọn loại xe này.

Xe container có khả năng chở được hàng hóa với khối lượng lên đến hàng trăm tấn. Cách lưu thông trên đường của xe đó là nhờ sự hoạt động của máy kéo, kéo theo một hoặc nhiều thùng hàng, rơ moóc hoặc các loại sơ mi rơ moóc không bánh. Chính nhờ loại xe này mà các hàng hóa, sản phẩm sẽ được phân bố đi khắp mọi nơi trên Tổ quốc.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển đa dạng với nhiều mặt hàng, kích thước, số lượng, yêu cầu bảo quản khác nhau, các loại xe container phổ biến hiện nay được phân loại dựa trên hàng hoá được vận chuyển như sau:

– Container hàng khô: hay còn gọi là container bách hóa thường được sử dụng phổ biến trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường biển. Loại container này được dùng để chở hàng khô nên thường có kí hiệu là dry container viết tắt là 20’DC hay 40’DC.

– Container hàng rời: là loại container có hình dáng bên ngoài gần giống với container bách hóa, chỉ khác ở điểm miệng xếp hàng và cửa dỡ hàng. Đây là một trong các loại xe container được dùng nhiều nhất hiện nay. Công dụng sử dụng dùng để xếp hàng rời khô (xi măng, ngũ cốc, quặng…) bằng cách rót từ trên xuống qua miệng xếp hàng và dỡ hàng dưới đáy hoặc bên cạnh.

– Container hở mái: là loại container được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra qua mái container. Loại container này dùng để vận chuyển các mặt hàng như máy móc, thiết bị hoặc gỗ. Sau khi đóng hàng, mái container sẽ được phủ kín bằng vải dầu.

– Container mặt bằng: loại công này được thiết kế không vách, không mái mà chỉ có sàn. Container mặt bằng là xe kéo gồm các mặt bằng vững chắc, chuyên dùng để vận chuyển các loại hàng hóa nặng như máy móc thiết bị, sắt thép,… Ngoài ra, container mặt bằng còn có loại có vách hai mặt (mặt trước và mặt sau), có thể cố định, gập xuống hoặc tháo rời.

– Container bồn: là một trong các loại xe container gồm một khung chuẩn ISO trong đó gắn một bồn chứa, dùng để vận chuyển những hàng hóa lỏng như rượu, bia, hóa chất, thực phẩm…Hàng hóa sẽ được rót vào qua miệng bồn  phía trên mái container, và được rút ra qua van xả nhờ tác dụng của trọng lực hoặc dùng bơm.

– Container chuyên dụng:được thiết kế để chuyên chở một loại hàng nào đó như  ô tô, động vật, súc vật,… Trong đó: container chở ô tô gồm một bộ khung liên kết với mặt sàn, không cần vách với mái che bọc. Ô tô có thể được xếp bên trong 1 hoặc 2 tầng tùy theo chiều cao xe. Ngoài ra container chở gia súc được thiết kế đặc biệt với vách dọc hoặc vách mặt trước có gắn cửa lưới nhỏ để thông hơi. Phần dưới của vách dọc bố trí lỗ thoát bẩn khi dọn vệ sinh.

– Container lạnh hay còn gọi là container bảo ôn:được thiết kế để chuyên chở các loại hàng đòi hỏi được lưu giữ trong một mức nhiệt độ được khống chế. Đối với loại container này, vách và mái thường bọc phủ lớp cách nhiệt, sàn làm bằng nhôm dạng cấu trúc chữ T cho phép không khí lưu thông dọc theo sàn và đến những khoảng trống không có hàng. Container bảo ôn có thể duy trì nhiệt độ nóng hoặc lạnh nhưng thường gặp nhất vẫn là các loại xe container lạnh.

Đặc điểm của xe container

Tổng hợp tất tần tật kiến thức về xe container cho bạn đọc
Tổng hợp tất tần tật kiến thức về xe container cho bạn đọc

– Xe container có đầu xe và thùng xe tách biệt nhau nên dễ dàng lắp đặt và tháo gỡ khi chuyển từ phương thức vận tải này sang phương thức vận tải khác.

– Thùng xe container được làm bằng thép cứng cắp , chống chịu được mọi thời tiết mưa nắng.

– Có tính bền vững và chắc chắn, phù hợp sử dụng lại nhiều lần.

– Được thiết kế có thể chở hàng bằng một hay nhiều phương thức vận tải khác nhau như tàu, xe lửa, xe tải chuyên dụng mà không cần gỡ ra, đóng lại dọc đường.

– Xe container được thiết kế chở được khối lượng hàng hóa lớn và cồng kềnh.

– Xe container được thiết kế dễ dàng cho việc đóng hàng và rút hàng khỏi container.

– Các thùng container được làm từ thép chắc chắn, chống chọi được nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt, thùng container rất chắc chắn, không bị mất cắp hay thất lạc dù chứa hàng hóa đi biển hay đường bộ. Nhờ đó, thiết bị giúp đơn vị đầu tư giảm áp lực về cơ sở vật chất cũng như áp lực vận tải và giao thông.

– Xe container giúp tiết kiệm chi phí thuê xe mà còn giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý, kiểm soát hàng hóa hơn so với việc lựa chọn các phương tiện vận tải khác.

–  Xe container có thể chở được rất nhiều hàng hóa cùng một lúc, với khối lượng lớn. Thích hợp cho các doanh nghiệp có số lượng hàng hóa lớn vừa tiết thời gian cũng như chi phí vận chuyển.

Container 40 feet có gì đặc biệt?

Xe container 40 feet là một loại container thông dụng, thường có chiều dài gấp đôi container 20 feet. Chất liệu chính để tạo thành container là thép – vừa chắn chắn, vừa ít bị hư hỏng theo thời gian. Bên cạnh đó, các kích thước và thông số kỹ thuật của xe container đều tuân thủ 100% theo tiêu chuẩn quốc tế ISO.

Container 40 feet gồm có nhiều dạng: Container 40 feet thường, container 40 feet cao, container 40 feet lạnh, container 40 feet flat rack, container 40 feet open top,…. Mỗi dạng container sẽ có những đặc điểm riêng về kiểu dáng, kích thước và thông số kỹ thuật để đáp ứng được những mục đích sử dụng khác nhau.

Container 40 feet không to như container 45 feet, cũng không nhỏ như container 20 feet và container 10 feet nên sẽ là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo nhất để vận chuyển hàng hóa. Tùy nhu cầu và loại hàng hóa mà các cá nhân, đơn vị, công ty, doanh nghiệp,… sẽ chọn một hoặc nhiều container 40 feet.

Container 40 feet có thể vận chuyển những loại hàng hóa từ nhỏ gọn theo kiện đến cồng kềnh, quá khổ. Ví dụ như thủy hải sản, vật liệu xây dựng, đồ nội thất, trái cây, hoa quả, thuốc y tế, tranh vẽ, hàng dệt may may, ống đồng máy lạnh, rau củ, hoa tươi, sữa và các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa,….

Container 40 feet sẽ giúp hàng hóa được vận chuyển an toàn từ địa điểm gửi đến địa điểm nhận, hạn chế được tối đa tình trạng hư hỏng hoặc thất thoát. Đồng thời, nếu biết sử dụng đúng cách và ứng dụng container 40 feet đúng trường hợp sẽ giúp giảm sức người và tiết kiệm nhiều chi phí phát sinh không mong muốn.

Bạn có thể xem thêm:

Quy định về tải trọng đường bộ đối với xe container

Tổng hợp tất tần tật kiến thức về xe container cho bạn đọc
Tổng hợp tất tần tật kiến thức về xe container cho bạn đọc

Tải trọng xe là khả năng chịu khối lượng nặng tối đa của cầu xe và đường bộ cho phép về mặt kỹ thuật để đảm bảo tuổi thọ của phương tiện và công trình thiết kế. Đối với từng loại xe cụ thể sẽ có những quy định về tải trọng hoàn toàn khác nhau.

Việc nắm được tải trọng xe cũng như hiểu được cách tính tải trọng xe có ý nghĩa rất lớn, chủ phương tiện có thể ước lượng được số hàng hóa xe có thể chở được là bao nhiêu để không vượt quá tải trọng cho phép. Từ đó, vừa có thể đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, vừa đảm bảo được độ bền cho xe. 

Theo quy định về tải trọng xe hiện hành, tải trọng xe bao gồm trọng lượng tiêu chuẩn ban đầu của xe cộng với khối lượng hàng hóa được chở trên xe. Tải trọng xe cho phép sẽ là một con số cụ thể mà chủ xe cần lưu tâm để tránh vượt ngưỡng tải trọng giới hạn.

Việc tuân thủ chuyên chở hàng hóa phù hợp với tải trọng xe là yêu cầu bắt buộc, được nêu rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật được Bộ Giao Thông Vận Tải ban hành. Trong trường hợp cố tình vượt tải trọng cho phép, nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý vi phạm dựa theo khối lượng hàng hóa quá tải.

Tải trọng của xe được đề xuất dựa trên khả năng chịu tải thực tế của từng loại và khả năng chịu tải của từng cung đường di chuyển. Đôi khi một số cây cầu, cung đường thường đưa ra tín hiệu cảnh báo về khả năng chịu tải để các phương tiện tải trọng lớn hơn không di chuyển vào.

Tải trọng xe được tính dựa vào tổng số trục của xe bởi tổng trọng lượng của xe sẽ phân bố trên mỗi trục xe (cụm trục ba, trục kép, trục đơn). Và cách tính này còn phụ thuộc loại xe ô tô bởi khả năng chịu lực của trục ô tô khác nhau sẽ khác nhau.

Cách tính tải trọng xe container thân liền

  • Tổng số trục là 2 trục: Tổng trọng lượng của xe ≤ 16 tấn
  • Tổng số trục là 3 trục: Tổng trọng lượng của xe ≤ 24 tấn
  • Tổng số trục là 4 trục: Tổng trọng lượng của xe ≤ 30 tấn

Cách tính tải trọng xe đầu kéo, xe container, xe rơ moóc:

  • Tổng số trục là 3 trục: Tổng trọng lượng của xe ≤ 26 tấn
  • Tổng số trục là 4 trục: Tổng trọng lượng của xe ≤ 34 tấn
  • Tổng số trục từ 5 trục trở lên: Tổng trọng lượng của xe ≤ 40 tấn

Đối với tổ hợp xe thân liền rơ mooc kéo tổng trọng lượng của xe gồm tổng lượng của xe thân liền và tổng các tải trọng trục đơn của xe.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây