Tổng hợp ưu điểm, nhược điểm của xe đạp địa hình cho bạn tham khảo

0
19

Những con đường núi dốc, gồ ghề đầy đá hay những con đường xấu có nhiều ổ gà thì xe đạp địa hình là phương tiện di chuyển hợp lí nhất cho người sử dụng bởi tính đa dụng của nó. Vậy xe đạp địa hình có thiết kế ra sao và gồm những loại nào, mời các bạn cùng Luật đường bộ tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Xe đạp địa hình là gì?

Xe địa hình là loại xe có trọng lượng nặng hơn so với các dòng xe đạp điện khác bởi nó được thiết kế khung xe to, chắc chắn và lốp xe to nhiều gai để dễ bám đường hơn, ghi đông (tay lái xe) được thiết kế thẳng. Nhờ thiết kế chắc chắn về phần khung và bánh xe nên chiếc xe địa hình này có thể chạy trên mọi địa hình khó khăn kể cả những nơi gồ ghề và dốc. 

Xe đạp hình được phân thành nhiều loại xe đạp khác nhau, được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau tùy thuộc vào các loại địa hình và mục đích sử dụng xe của người lái. Nếu bạn là một người có đam mê với đạp xe địa hình ở những nơi có địa hình hiểm trở như đồi núi đầy thách thức thì đây là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn. Tuy nhiên, khi sử dụng người cầm lái xe đạp hình cần có sự khéo léo để điều khiển xe một cách an toàn.

Ưu và nhược điểm của xe đạp địa hình

Mỗi dòng xe đạp sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau của riêng nó. Trong bảng so sánh sau đây, mời các bạn cùng điểm qua xem xe địa hình có lợi thế ưu điểm là gì và còn hạn chế ở điểm nào nhé.

Ưu điểm

  • Xe đạp hình có độ chắc chắn và an toàn cao
  • Độ ma sát với mặt đường lớn nên người lái di chuyển tốt trên những con đường gồ ghề và dốc
  • Lốp xe dày, chắc chắn nên xe địa hình ít bị thủng lốp giữa đường
  • Ghi đông thẳng nên người điều khiển xe đạp có thể ngồi thẳng lưng, tư thế này giúp giảm mỏi hơn tư thế cong người

Nhược điểm

  • Tốc độ không cao so với các dòng xe đạp khác
  • Xe có trọng lượng khá nặng so với các dòng xe khác
  • Lốp xe to và nặng nên nếu đi trên đường bằng phẳng sẽ khiến người lái mệt hơn.

Các loại xe đạp địa hình

Xe đạp địa hình băng đồng (Cross-Country)

Xe địa hình băng đồng là loại xe đạp được người tiêu dùng sử dụng phổ biến nhất trong các loại xe địa hình. Loại xe đạp này được sản xuất từ các loại vật liệu siêu nhẹ như nhôm hoặc carbon giúp người lái xe di chuyển nhanh và thích hợp với những người thích đi qua các vùng làng quê có đường không quá gồ ghề.

Xe đạp địa hình leo núi (Freeride Mountain Bike)

Xe đạp địa hình
Xe đạp địa hình

Xe địa hình leo núi có trọng lượng khá nặng so với mặt bằng các dòng xe đạp nên vận tốc di chuyển cũng có phần chậm hơn so với xe địa hình băng đồng. Xe có thiết kế lốp khá lớn nên bánh xe cực kì bền và phanh mạnh hơn để leo lên các bậc dốc như núi hay cầu thang.

Xe đạp địa hình đổ đèo (Downhill Mountain Bike)

Xe đạp địa hình
Xe đạp địa hình

Đây là loại xe đạp có thiết kế khung xe to và chắc chắn được dùng để chuyên đổ đèo hoặc đi những đoạn đường cực xấu. Cùng với đó, xe đạp đổ đèo được trang bị từ 2 đến 3 phuộc nên xe đạp này có khả năng giảm xóc tốt hơn, giúp người lái xe dễ dàng di chuyển trên đường có chướng ngại vật to, trắc trở như đá hoặc rễ cây.

Cấu tạo của xe đạp địa hình:

Xe địa hình thường được làm từ những vật liệu có độ cứng, có độ bền cao như vật liệu thép, nhôm, carbon… để có thể chịu được trọng lượng người ngồi cũng như có thể dễ dàng di chuyển trên những địa hình hiểm trở một cách dễ dàng hơn.

Cấu tạo của xe địa hình gồm các bộ phận chính của xe như: Bộ khung sườn, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động, bộ đề, hệ thống lái, hệ thống phanh và yên xe.

  • Bộ khung sườn xe: được làm từ những vật liệu có độ cứng cao, có khả năng chịu lực cao như vật liệu thép, titanium, nhôm,… Khung xe đóng vai trò như xương sống của xe đạp và cực kì quan trọng vì nó giúp liên kết các bộ phận còn lại của xe thành một khối thống nhất. Bộ khung sườn xe đạp bao gồm: Khung sườn (frame), phuộc (fork) và cốt yên (seat post).
  • Hệ thống truyền lực: được xem như trung tâm vận hành của toàn bộ chiếc xe đạp, hệ thống truyền lực giúp xe đạp có thể chuyển động nhịp nhàng và trơn tru. Hệ thống truyền lực bao gồm:

+ Bàn đạp (pedal)

+ Đùi trục giữa xe

+ Đĩa xe địa hình

+ Xích xe địa hình

+ Líp xe địa hình

  • Hệ thống chuyển động: gồm 2 bánh xe trước và bánh xe sau. Bánh xe và hệ thống truyền lực có khả năng phối hợp nhịp nhàng với nhau giúp xe tiến về phía trước.

+ Nan hoa: Được làm bằng vật liệu thép, gồm các thanh nhỏ đan vào nhau giúp căng đều vành xe.

+ Vành bánh xe: Làm bằng chất liệu hợp kim nhôm hoặc thép, có đường kính thông thường là 650mm.

+ Săm, lốp: Được làm từ chất liệu cao su tổng hợp, bề mặt lốp thường có nhiều gai và hoa văn giúp tăng độ bám cho xe đạp, tránh trơn trượt cho người lái xe trong quá trình sử dụng.

  • Hệ thống lái gồm 2 bộ phận làtay lái (ghi đông) và cổ phốt.
  • Hệ thống phanh: còn gọi là thắng xe cho phép người đi xe đạp có thể điều chỉnh tốc độ phù hợp hoặc cho dừng xe khi cần, giúp đảm bảo an toàn cho người lái xe trong quá trình di chuyển. Hệ thống phanh gồm các bộ phận là tay phanh, dây phanh và cụm má phanh.
  • Ngoài ra, dựa vào đặc điểm cấu tạo, ta có thể chia phanh xeđịa hình thành 2 loại chính là xe đạp phanh đĩa và xe đạp phanh cơ (hay còn gọi là phanh niềng).
  • Yên xe: là khu vực để người đi xe ngồi xuống trong suốt trình điều khiển xe, yên xe thoải mái sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và giúp người lái xe có trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng xe. Yên xe gồm các bộ phận chính như sau:

+ Vỏ yên xe: Thường được nhà sản xuất làm bằng chất liệu tổng hợp như da để đảm bảo độ êm cho người sử dụng xe.

+ Phần yên cứng: Đây là bộ phận cấu tạo nên hình dáng của yên xe đạp, thường có phần mũi yên xe được thiết kế gọn và bo tròn lại.

+ Bộ phận siết chặt: Nối yên xe với bộ phận điều chỉnh độ cao của yên xe, bộ phận siết chặt giúp đảm bảo cho yên được giữ chắc chắn và cố định trên xe.

+ Bộ phận điều chỉnh độ cao: Cho phép người dùng điều chỉnh độ cao yên xe để người lái xe có tư thế thích hợp khi đạp xe, giúp hấp thụ hoặc làm yếu đi sự rung và sốc truyền lên bởi khung xe trong quá trình sử dụng xe, khi đạp xe, giúp người lái có cảm giác thoải mái.

Một số lưu ý khi sử dụng xe đạp địa hình

Trước khi đi xe đạp địa hình ở nơi có nhiều chướng ngại vật hoặc địa hình hiểm trở thì bạn cần luyện tập nhiều lần để làm quen với cách phanh xe ở những địa hình khác nhau. Sử dụng phanh xe trên đường gồ ghề không đơn giản khi cần dừng là bóp mà bạn cần nhanh trí và biết cách xử lý các tình huống cho hợp lý.

Khi leo dốc, bạn cần giữ đều tốc độ và đạp đều chân để có thể tránh bị tụt lùi lại phía sau dốc. Ngoài ra, bạn có thể cui người về phía trước để giảm bớt sức cản của gió và đặc biệt cần hạn chế nhổm ra khỏi yên xe làm giảm độ bám đất của bánh xe sau. Khi xuống dốc, bạn cũng cần giữ bàn đạp của bạn song song với mặt đất để có thể tránh va đập vào các vật cản khác hay những tảng đá trên đường.

Các phụ kiện cần thiết khi sử dụng xe đạp địa hình

Ngày nay, để phục vụ nhu cầu cải tiến và chăm sóc xe của người tiêu dùng, nhiều sản phẩm phụ kiện xe địa hình đang được bày bán ở các cửa hàng trên toàn quốc.

Một số đồ chơi xe địa hình phổ biến có thể kể đến như: Quần áo phản quang, gương chiếu hậu, khóa xe, bộ dụng cụ sửa xe đa năng, bơm xe, mũ bảo hiểm, bình nước và giá để bình nước, ba lô – túi xách – giỏ xe, đèn, thanh chắn bùn, giá điện thoại, túi cọc yên,…

Xem thêm:

Tổng hợp những mẫu xe đạp thể thao mini cho người lớn

Bạn có nên mua xe đạp thể thao Đài Loan hay không?

Xe đạp thể thao Twitter có phải là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn không?

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây